5 kinh nghiệm đắt giá giúp việc mở shop mỹ phẩm thành công

Mỹ phẩm dễ mua nhưng khó bán

Kinh doanh mỹ phẩm đang trở thành một lĩnh vực rất phát triển với rất nhiều quy mô, mô hình khác nhau. Nếu bạn đang có ước mơ mở một shop mỹ phẩm riêng cho mình, hãy đừng bỏ lỡ những kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm nhỏ được Kho Mỹ Phẩm đúc kết và tổng hợp ngay sau đây.

Xem thêm: Bí quyết kinh doanh mỹ phẩm online đơn giản và cực hiệu quả

Xem thêm: Mỹ phẩm Hàn Quốc – Tất tần tật những điều bạn cần biết

  1. Hiểu rõ nguồn lực bản thân

Mỹ phẩm dễ mua nhưng khó bán
Mỹ phẩm dễ mua nhưng khó bán

Đối với những người chưa có kinh nghiệm nhiều trong lĩnh vực kinh doanh, nhất là kinh doanh mỹ phẩm, thì việc tìm hiểu hiểu và tích lũy vốn kiến thức về sản phẩm, cũng như nắm rõ số tiền vốn bản thân mình có, hay có thể huy động từ người thân, hoặc những người đầu tư khác. Từ đó mới có thể xây dựng được kế hoạch kinh doanh và lựa chọn mô hình mở shop mỹ phẩm phù hợp.

+ Kiến thức mỹ phẩm:

Điều đầu tiên người kinh doanh cần tự hỏi, vốn kiến thức về mỹ phẩm của mình đến đâu? Mỹ phẩm là loại sản phẩm đặc biệt, không chỉ làm đẹp, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng. Vì thế, người kinh doanh cần phải trang bị cho mình một vốn kiến thức cơ bản về công dụng, thành phần, cách sử dụng hiệu quả, mức độ phù hợp… để lựa chọn đúng loại mỹ phẩm tốt nhất, phát triển việc kinh doanh của mình. Ngoài kiến thức chung, kiến thức về loại mỹ phẩm mình đang định bán, thì người kinh doanh cũng nên tìm hiểu những loại mỹ phẩm có thành phần tương tự để so sánh và đưa ra những nhận định chính xác về sản phẩm.

Nắm vững thông tin để tư vấn mỹ phẩm phù hợp
Nắm vững thông tin để tư vấn mỹ phẩm phù hợp

+ Vốn:

Nguồn vốn là một trong những yếu tố cốt lõi của mọi ý tưởng kinh doanh. Theo kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm nhỏ, người kinh doanh có thể không cần số vốn “khổng lồ”. Có rất nhiều mô hình kinh doanh đi lên từ số vốn nhỏ với phương châm lấy ngắn nuôi dài. Cái quan trọng là người kinh doanh sử dụng đồng vốn đó như thế nào và phát triển nó ra sao. Trong trường hợp, các bạn có nguồn đầu tư riêng và hoàn toàn tự tin vào khả năng của mình, có thể mạnh dạn kinh doanh với mô hình shop mỹ phẩm có quy mô. Nhưng nên đầu tư vào sản phẩm là chính.

Cần ít nhất bao nhiêu vốn để bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm online?
Cần ít nhất bao nhiêu vốn để bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm online?

+ Thương hiệu cá nhân:

Khi mới bắt đầu mở cửa hàng mỹ phẩm, nhất là bán online, việc tạo dựng thương hiệu cá nhân sẽ giúp người kinh doanh có lợi thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Đồng thời sẽ giúp tìm được nguồn khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng hơn.

  1. Lựa chọn mô hình bán mỹ phẩm nào phù hợp nhất?

Hiện nay, khi công nghệ thông tin phát triển, đã tạo điều kiện cho việc kinh doanh phát triển thuận lợi hơn. Từ việc xây dựng mô hình bán mỹ phẩm, cho đến việc quảng bá sản phẩm trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Theo kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm nhỏ, các bạn có thể áp dụng một trong ba mô hình kinh doanh sau đây:

+ Bán thuần online

Vốn đầu tư kinh doanh mỹ phẩm online ít do không tốn phí mặt bằng
Vốn đầu tư kinh doanh mỹ phẩm online ít do không tốn phí mặt bằng

Kinh doanh online đang trở thành một xu hướng rất “hot” hiện nay. Không cần đầu tư mặt bằng, chủ yếu là phát huy nguồn sản phẩm uy tín và khả năng bán hàng của bản thân. Đối với việc kinh doanh online, niềm tin là yếu tố quan trọng. Vì vậy, các bạn khi khởi nghiệp online cần xây dựng được thương hiệu thật tốt, chọn loại mỹ phẩm chất lượng, có uy tín để phục vụ tốt thị hiếu của khách hàng.

Đối với việc bán hàng trên các website, fanpage hay các sàn giao dịch điện tử, người kinh doanh cần chú ý đến yếu tố Marketing online, phát triển website bán hàng đẹp, bắt mắt. Đồng thời kết hợp quảng bá thương hiệu qua nhiều kênh khác nhau như Zalo, Facebook…

+ Mở shop bán hàng

Mô hình shop bán mỹ phẩm đẹp
Mô hình shop bán mỹ phẩm đẹp

Nếu người kinh doanh có sẵn mặt bằng đẹp, thì hãy nghĩ đến việc mở shop bán hàng. Những lợi thế từ sản phẩm thật, giá thật sẽ dễ tạo niềm tin đối với khách hàng, hơn mà mua sản phẩm qua mạng. Đặc biệt, nếu shop mỹ phẩm được sắp xếp một cách khoa học, đẹp mắt và có một phong cách trang trí phù hợp với gu thẩm mỹ của khách hàng mục tiêu, chắc chắn, việc kinh doanh mỹ phẩm sẽ có nhiều thuận lợi.

Theo kinh nghiệm, muốn mở cửa hàng mỹ phẩm, thì mặt bằng không cần quá rộng. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến quỹ “vốn” hiện có. Vì mỹ phẩm là mặt hàng không chiếm nhiều diện tích, nên chỉ cần 20m2, các bạn cũng đã có thể có được một cửa hàng xinh xắn của riêng mình.

+ Kết hợp mở shop offline và online

Việc kết hợp bán hàng online và kinh doanh cửa hàng là rất cần thiết đối với mô hình kinh doanh mỹ phẩm. Hai hình thức này sẽ bổ trợ cho nhau, vừa thúc đẩy niềm tin cho khách hàng, vừa tạo ra những kênh quảng bá sâu rộng cho cửa hàng và cho sản phẩm.  Từ đó xây dựng được số lượng khách ổn định và ngày càng tăng lên.

+ Phân phối mỹ phẩm

Làm đại lý phân phối cho các công ty mỹ phẩm uy tín
Làm đại lý phân phối cho các công ty mỹ phẩm uy tín

Trở thành nhà phân phối mỹ phẩm có rất nhiều lợi thế. Người kinh doanh vừa có mối quan hệ mật thiết với nhà sản xuất, được hưởng chính sách hoa hồng và mức chiết khấu trên mỗi sản phẩm. Đồng thời, người kinh doanh cũng xây dựng được uy tín đối với người tiêu dùng, nâng cao được hiệu suất phân phối sản phẩm.

Muốn mở đại lý mỹ phẩm không quá khó khi mà các hãng mỹ phẩm cả trong và ngoài nước liên tục kêu gọi hợp tác. Khi trở thành đại lý, nhà phân phối của hãng, sẽ có rất nhiều quyền lợi và các điều khoản trách nhiệm ràng buộc. Vì vậy, cần cân nhắc thật kỹ điều kiện khởi đầu của bản thân mình nhé.

3. Vẽ chân dung khách hàng mục tiêu

Đối tượng khách hàng trẻ, năng động
Đối tượng khách hàng trẻ, năng động

Không chỉ riêng kinh doanh mỹ phẩm mà bất kỳ ngành nào, lĩnh vực nào cũng cần quan tâm đến đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Theo  kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm nhỏ, trong kế hoạch kinh doanh của mình, các bạn nên đặt ra 2 câu hỏi: khách hàng của bạn là ai và vì sao họ lại mua mỹ phẩm từ shop của bạn.

+ Người mua là ai?

Các bạn cần xác định khách hàng của mình gồm những đối tượng nào? Họ là ai? Họ làm gì? Độ tuổi là bao nhiêu? Sở thích ra sao? Hành vi mua sắm thường thấy? Theo kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm nhỏ, tất cả những yếu tố này ảnh hưởng rất lớn đến việc bạn nên bán sản phẩm nào chủ lực, địa điểm cần đặt cửa hàng và mức vốn đầu tư ban đầu khoảng bao nhiêu.

Ví dụ, đối tượng khách hàng mục tiêu là người có mức thu nhập cao, mức chi cho mỹ phẩm lớn và không cần “định lượng” thì dòng sản phẩm nên chọn là sản phẩm cao cấp. Nếu khách hàng mục tiêu có mức thu nhập trung bình, thì nên chọn dòng sản phẩm bình dân, có mức giá phù hợp với điều kiện kinh tế của khách hàng.

+ Tại sao họ lại mua mỹ phẩm từ shop bạn?

Kinh nghiệm bán mỹ phẩm cho thấy, khách hàng sẽ chọn shop nếu hội tụ đầu đủ những điều kiện như: loại mỹ phẩm khách hàng đang cần dùng; giá cả hợp túi tiền; chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt… Ngoài ra, những yếu tố như địa điểm, sự thuận lợi khi mua sắm cũng rất quan trọng.

4. Chọn loại mỹ phẩm sẽ bán

Beauskin là hãng mỹ phẩm thiên nhiên rất được ưa chuộng hiện nay
Beauskin là hãng mỹ phẩm thiên nhiên rất được ưa chuộng hiện nay

Tất cả hiệu quả của việc kinh doanh cốt lõi vẫn là sản phẩm. Vì vậy, từ việc phân tích thị trường, xác định được khách hàng, các bạn cần xây dựng bảng chi tiết các loại sản phẩm mình sẽ bán và lựa chọn thương hiệu mỹ phẩm mà mình muốn giới thiệu đến khách hàng.

+ Lên list sản phẩm sẽ bán.

Theo kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm nhỏ, các bạn có thể tìm hiểu những mặt hàng đang được nhiều khách hàng mục tiêu của cửa hàng lựa chọn, sử dụng để ưu tiên nhập về trước. Sau đó là đến các sản phẩm bổ trợ và những sản phẩm dành riêng cho từng đối tượng cụ thể. Danh sách sản phẩm càng phong phú, thì cơ hội mở rộng đối tượng khách hàng càng dễ dàng hơn.

Một số dòng mỹ phẩm chống lão hóa được nhóm khách hàng quan tâm
Một số dòng mỹ phẩm chống lão hóa được nhóm khách hàng quan tâm

+ List các thương hiệu mỹ phẩm sẽ bán:

Trên thị trường hiện nay có vô số những thương hiệu mỹ phẩm trong nước và nước ngoài. Một xu hướng nổi bật được rất nhiều người lựa chọn đó là kinh doanh mỹ phẩm Hàn Quốc, nhất là các thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên như Beauskin chẳng hạn.

Mỗi một thương hiệu mỹ phẩm có đặc điểm nổi bật riêng, các bạn cần nắm được thế mạnh đó để khai thác và xem đối tượng khách hàng của mình có phù hợp hay không.

Các bạn có thể lựa chọn một hoặc nhiều thương hiệu mỹ phẩm để bán trong cửa hàng của mình.

  1. Chọn nguồn nhập sỉ mỹ phẩm

Vấn đề nhập sản phẩm ở đâu là điều cực kỳ quan trọng. Điều này đảm bảo chất lượng sản phẩm, mức giá hợp lý, cũng như những chế độ, chiết khấu… Có rất nhiều cách để các bạn tìm nguồn hàng. Thậm chí, với sự phát triển nhanh nhạy của công nghệ thông tin như hiện nay, các nguồn hàng sẽ tự động tìm đến khi biết bạn có ý định kinh doanh mỹ phẩm.

Khi mới khởi nghiệp, các bạn có thể lựa chọn một trong các nguồn nhập sản phẩm sau đây. Hoặc có thể sử dụng linh hoạt tất cả các nguồn nếu các bạn có chiến lược kinh doanh rõ ràng và đảm bảo nguồn nhập uy tín.

+ Chọn mặt hàng bán

Theo kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm nhỏ, các bạn có thể nhập lẻ từng mặt hàng một. Ví dụ nếu khách hàng mục tiêu của shop là người có thu nhập trung bình, shop có thể nhập son chất lượng của hãng 3CE, cushion của Innisfree, kem chống nắng của hãng Beauskin… Mỗi một hãng mỹ phẩm có những sản phẩm thế mạnh và có mức giá khác nhau. Việc khảo sát thị trường và chọn lựa các mặt hàng để bán cho phù hợp và tiết kiệm vốn là điều hết sức cần thiết.

Mới buôn bán online thì nên lấy hàng từ các nơi sỉ mỹ phẩm uy tín
Mới buôn bán online thì nên lấy hàng từ các nơi sỉ mỹ phẩm uy tín

+ Nguồn sỉ xách tay

Kinh doanh mỹ phẩm xách tay chủ yếu là dựa trên những mối quan hệ cá nhân. Các bạn có người thân, bạn bè đang sinh sống, học tập làm việc ở nước ngoài, hoặc họ thường xuyên đi nước ngoài. Bạn có thể “nhờ” họ lựa chọn và mua hàng chính hãng tại nơi xuất xứ của sản phẩm. Hoặc có thể đặt hàng trên các website của các hãng mỹ phẩm, trên các trang thương mại điện tử ở nước ngoài. Hàng hóa sẽ được gửi về Việt Nam sau đó.

Với nguồn nhập sỉ này, nếu không phải là người quen xách tay về, thì điều quan trọng là phải chọn lựa được các website hoặc các gian hàng uy tín để đặt hàng.

Đa dạng mẫu mã hàng hóa tại các store mỹ phẩm nước ngoài
Đa dạng mẫu mã hàng hóa tại các store mỹ phẩm nước ngoài

+ Nguồn sỉ công ty

Đây là kênh nhập hàng được rất nhiều người lựa chọn. Các công ty có thể là nhà sản xuất hoặc là đơn vị phân phối độc quyền cho các nhãn hàng. Khi nhập từ các nguồn này, các bạn có thể yên tâm về các chính sách hỗ trợ kinh doanh, có chiết khấu và hoa hồng rõ ràng. Sản phẩm có thể được đổi trả nếu như không đảm bảo.

  1. Chọn địa điểm bán có còn quá quan trọng?

Vị trí đặt cửa hàng quyết định rất lớn đến hiệu quả kinh doanh
Vị trí đặt cửa hàng quyết định rất lớn đến hiệu quả kinh doanh

Đối với các mô hình buôn bán mỹ phẩm online thì địa điểm không còn quá quan trọng, nhưng cần thiết kế website – cửa hàng online như thế nào vừa bắt mắt, vừa dễ tiếp cận thông tin sản phẩm là điều rất cần thiết.

Đối với kinh doanh cửa hàng, kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm nhỏ thì địa điểm đặt cửa hàng không nhất thiết phải ở trên các con phố lớn hay ở khu vực trung tâm. Điều quan trọng là chất lượng sản phẩm, các kênh quảng bá sản phẩm hiệu quả, thì dù cửa hàng có diện tích không quá lớn, nằm trong các con phố nhỏ vẫn đảm bảo có lượng khách hàng đông đảo.

7 . Những vấn đề khi thiết kế thi công

Thiết kế cửa hàng gọn gàng, bắt mắt
Thiết kế cửa hàng gọn gàng, bắt mắt

Dù quy mô kinh doanh của bạn là nhỏ hay lớn, thì việc tạo điểm nhấn cho cửa hàng, để thu hút sự chú ý của khách hàng là rất cần thiết. Việc trang trí, thiết kế cửa hàng như thế nào, các bạn cần xác định theo xu hướng, sở thích của đối tượng khách hàng mục tiêu. Nếu như khách hàng là những người trẻ tuổi  thì màu sắc, cách bố trí cần nổi bật, sáng tạo. Với những đối tượng là khách hàng là người có ít thời gian thì cửa hàng nên bày trí gọn gàng và phân từng khu vực để việc lựa chọn sản phẩm được dễ dàng, nhanh chóng… Tất nhiên, cửa hàng được thiết kế theo một gu riêng, nổi bật so với các cửa hàng “đối thủ” sẽ là một điểm nên khuyến khích.

Theo kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm nhỏ, nếu các bạn không thực sự am hiểu về việc thiết kế cửa hàng như thế nào. Cách tốt nhất là nhờ sự hỗ trợ của các công ty thiết kế chuyên nghiệp. Những yếu tố cần quan tâm khi thực hiện thiết kế cửa hàng như sau:

+ Thuê thiết kế:

Việc thuê thiết kế sẽ không quá tốn kém nếu như các bạn cung cấp đầy đủ các nội dung như: phương châm kinh doanh, đối tượng khách hàng, thế mạnh sản phẩm và vị trí cửa hàng. Những công ty thiết kế chuyên nghiệp sẽ hỗ trợ bạn lên phác thảo mô hình cửa hàng lý tưởng.

+ Chọn đội thi công:

Thông thường, các công ty thiết kế sẽ có đội thi công chuyên nghiệp. Các bạn có thể sử dụng dịch vụ trọn gói của các công ty này.

+ Biển bảng phải nổi bật nhất: Biển hiệu là yếu tố đầu tiên tạo ấn tượng đối với khách hàng. Vì vậy, các bạn nên cân nhắc thiết kế biển hiệu như thế nào để bắt mắt, dễ hiểu và thu hút sự chú ý.

  1. Quản lý và vận hành cửa hàng

Quản lý nhân viên như thế nào cũng rất quan trọng
Quản lý nhân viên như thế nào cũng rất quan trọng

Muốn kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả thì yếu tố con người cũng rất quan trọng. Nếu bạn là người trực tiếp đứng quầy tư vấn và bán hàng, thì việc quản lý hiệu quả kinh doanh tương đối thuận lợi. Nhưng khi mô hình kinh doanh phát triển, số lượng khách hàng nhiều lên thì việc thuê thêm nhân viên là điều bắt buộc phải làm.

+ Tuyển dụng và đào tạo nhân viên:

Số lượng tuyển dụng phụ thuộc vào quy mô lớn nhỏ của cửa hàng. Theo kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm nhỏ, nếu biết cách sử dụng phần mềm quản lý bán hàng, bạn sẽ có thể cắt giảm một số nhân viên, tiết kiệm chi phí kinh doanh.

Nhân viên bán mỹ phẩm cần nhanh nhẹn, hoạt bát, và luôn thân thiện với khách hàng.

Nhân viên sau khi được tuyển dụng, cần phải được đào tạo về kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu đối với từng sản phẩm. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng để phục vụ tốt và tạo ấn tượng đẹp với khách hàng.

+ Quản lý tiền và hàng hoá.

Mỗi một người chủ sẽ có cách riêng biệt để quản lý cửa hàng của mình. Kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm nhỏ là theo dõi doanh thu bán hàng hàng ngày. Bắt đầu từ việc nhỏ nhất là sử dụng sổ ghi chép. Công việc thủ công này tuy mất thời gian nhưng có thể giúp bạn hình thành hệ thống thu, chi rõ ràng, đồng thời quản lý được lượng hàng hóa đã bán, còn tồn là bao nhiêu.

Quản lý tiền và hàng hoá
Quản lý tiền và hàng hoá

Các bạn cũng có thể sử dụng hóa đơn được in ra hàng ngày để quản lý kinh doanh của cửa hàng mình.

Với các mô hình kinh doanh hiện đại như ngày nay, các bạn có thể ứng dụng các phần mềm bán hàng để phục vụ công việc kinh doanh mỹ phẩm. Sử dụng thành thạo, bạn có thể giảm thiểu được số lượng nhân viên, tiết kiệm chi phí và quản lý thu, chi dễ dàng hơn rất nhiều.

Kho My Pham hy vọng, với những kinh nghiệm mở shop mỹ phẩm nhỏ trên đây, các bạn đã có được những thông tin cơ bản, cần thiết để xây dựng kế hoạch kinh doanh của mình. Chúc các bạn sẽ thành công và thực hiện được ước mơ có được cửa hàng mỹ phẩm của riêng mình.

Tham khảo thêm: Top 11 nguồn nhập sỉ mỹ phẩm Hàn Quốc uy tín nhất tại Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *